Breaking News
Home » การเกษตรอินทรีย์ » การใส่ปุ๋ย ใส่น้ำ ให้ต้นไม้ ควรใส่ตรงไหนดี

การใส่ปุ๋ย ใส่น้ำ ให้ต้นไม้ ควรใส่ตรงไหนดี

เราอาจจะทราบดีกว่า หากอยากให้ต้นไม้เติบโตได้ดีได้นั้น
70% คือ น้ำถึง ความชื้นดี และอีก 30% คือปุ๋ย

แล้วเราจะใส่ปุ๋ยใส่น้ำแบบไหน
ถึงจะได้ผลดีต่อต้นไม้มากที่สุดหละ

การใส่ปุ๋ย ควรใส่รอบพุ่ม ไม่ใช่รอบโคน เพราะใบที่แผ่กิ่งก้านออกไปนั่นคือตัวชี้ชัดว่า รากต้นไม้เราแผ่ไปไกลขนาดไหน
รากที่อยู่ใกล้โคน คือรากเก่า ส่วนมากมีหน้าที่ยึดและเป็นเส้นทางหลักของการลำเลียงธาตุอาหาร ส่วนรากที่ดูดซึมอาหารคือรากใหม่ปลายราก เป็นรากฝอย ขาว ซึ่งรากมักจะแทรกชอนไชไปทั่วเพื่อหาอาหารแผ่ออกไปให้ไกล
ฉะนั้นการใส่ปุ๋ยให้ได้ผล ควรส่วนปุ๋ยในตำแหน่งที่รากแผ่ไปถึง หว่านไปให้ทั่ว เพื่อให้ธาตุอาหารซึมลงราก
อย่างไรก็ตามธาตุอาหารในปุ๋ยจะดูดซึมเข้าสู่รากต้นไม้ได้ต้องมีน้ำเป้นตัวทำละลายและนำพาเข้าสู่เซลล์ แต่ไม่ใช่ต้องถึงกับฝนตกถล่มทลายก็ได้ เพียงดินมีความชื้นก็เพียงพอนำพาธาตุอาหารจากดินสู่รากต้นไม้แล้ว

การให้น้ำ น้ำนับเป็นอาหารที่สำคัญมากสำหรับต้นไม้ ต้นไม้ขาดดินได้ แต่ขาดน้ำแล้วตาย
แต่คำว่าน้ำที่ต้นไม้ต้องการในความหมายของผม คือความชื้น ไม่ใช่น้ำท่วมท้นจนเฉอะแฉะเละเทอะ
ซึ่งต้นไม้บางประเภทไม่ชอบน้ำ แต่มันก็จำเป็นต้องมีความชื้นนะมันถึงจะเติบโตได้ บางทีความชื้นแค่น้ำค้างมันก็อยู่รอดได้แล้ว หากดินเราสามารถเก็บความชื้นได้ดี
ข้อนี้ทำให้บางคนมีความเชื่อว่า ต้นไม่ไม่ชอบน้ำไม่ต้องรดน้ำก็ได้ เช่น สับปะรด มันสำปะหลัง อ้อย เป็นต้น ก็เลยไม่ทำอะไรนอกจากรอฝน แต่สมัยนี้พูดตรงๆ ความชื้นลดลง แล้งนานมากขึ้น ดินกักเก็บความชื้นได้ไม่ดี ต้นไม้พวกนี้จึงแล้ง ขาดน้ำไม่โตเท่าที่ควร

ถ้าอย่างนั้นก็ต้องรดน้ำบ่อยๆหรอ
อ่า!! ต้นไม้บางประเภท ดินแฉะกลับทำให้รากเน่าตายได้
ผมจึงบอกว่า น้ำในความหมายของผมคือความชื้นต่างหาก ต้นไม้ต้องการความชื้นไม่ใช่เฉอะแฉะ และสิ่งที่จะเก็บความชื้นให้ต้นไม้ได้ดีคือ ดิน
หากดินนุ่ม โครงสร้างดี ดินจะทำให้ที่เหมือนฟองน้ำ ไม่อุ้มน้ำจนแฉะแต่ก็มีความชื้นเพียงพอ อันนี้คงต้องเป็นเรื่องการปรับโครงสร้างดิน

สำหรับการรดน้ำให้ดินชื้นมากพอ และชื้นนาน คือ การรดน้ำเฉพาะจุด
จี้เฉพาะจุด ในเวลาที่มากพอ (นานแค่ไหนแล้งแต่ความแล้งและเนื้อดิน) ให้ไหลไปถึงส่วนลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะดีกว่าการรดแบบหว่านไปเรื่อยที่ชื้นเฉพาะหน้าดิน (3เมตร) ชั้นหน้าดิน แฉะง่าย เปียกง่าย แต่กักเก็บน้ำได้ไม่นานนัก อัตรการระเหยสูง ยิ่งดินมีโครงสร้างไม่ดี ยิ่งระเหยเร็ว
การจะทำให้ดินมีความชื้นนานๆ ต้องให้ดินชั้นในลึกแฉะ ยิ่งไปท่วมในชั้นหินดานได้ยิ่งดี เมื่อน้ำเจอความอบอ้าวในดิน น้ำก็จะระเหยขึ้นมาผ่านโพรงดิน ยิ่งดินโปร่ง น้ำก็ไปได้ทั่วรอบโคนต้นไม้
ละอองเหล่านี้แหละที่จะแผ่ไปเกาะดินตามจุดต่างๆ ดินก็จะชื้นในเนื้อดินนาน

ต้นไม้ทั่วไป ให้ใส่น้ำให้ท่วมในชั้น B กับ C
ต้นไม้ไม่ชอบน้ำ ให้ใส่น้ำให้ท่วมในชั้น C
ต้นไม้ชอบน้ำ ให้ใส่น้ำให้ท่วมในชั้น O A B C

จะให้น้ำไหลลึกไปกักเก็บไว้ในดินชั้นล่าง ต้องรดเฉพาะจุดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.50 – 1 เมตร รดน้ำให้ไหลลงไปถึงชั้นลึก ไม่ต้องสนใจหน้าดินให้มากนัก เพราะเดี๋ยวความร้อนในชั้นดินจะช่วยให้ละอองน้ำข้างใต้ ระเหยกระจายขึ้นมาให้รากต้นไม้ใช้เอง แล้วความชื้นนี้ก็จะอยู่ได้นานด้วย แม้กระทั่งต้นไม่ที่ไม่ชอบน้ำ หากต้องการให้ได้ผลผลิตดีขึ้น ดินก็จะต้องมีความชื้นที่เพียงพอต่อการเติบโตได้เต็มที่

แต่อย่างไรก็อย่าลืมปรับโครงสร้างดินด้วยนะ ดินคือฟองน้ำซับ น้ำจะอยู่ทนอยู่นานในเนื้อดินแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของดินด้วยนะครับ

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*