Breaking News
Home » การเกษตรอินทรีย์ » ทำไมผลไม้รุ่น 1 ลูกใหญ่ รุ่น 2 3 ค่อยๆ เล็กลง

ทำไมผลไม้รุ่น 1 ลูกใหญ่ รุ่น 2 3 ค่อยๆ เล็กลง

เราอาจจะประสบปัญหา จนบางคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ผลไม้รุ่นแรก จะดูดีดูสวย ผลใหญ่ได้ขนาด แต่พอเริ่มออกรุ่น 2 รุ่น 3 ผลผลิตเริ่มน้อยลง ผลเล็กลง คุณภาพเริ่มตก ประมาณว่า มีดแรกสวย มีดต่อไปโทรม

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่มันคือปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น
บางคนอาจจะบอกว่า ปุ๋ยไม่ถึง อันนี้ก็ใช่ครับ ปุ๋ยไม่ถึงมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผลไม้รุ่น 2 ไม่ได้คุณภาพ
ซึ่งโดยปกติ ต้นไม้จะต้องการธาตุอาหารเพิ่มเติมจากที่ได้อยู่แล้วตามธรรมชาติ น้ำ แสง อากาศ อีก 14 ชนิด แม้จะต้องการเพียงแค่ 4% แต่ก็ขาดไม่ได้
โดยเฉพาะต้นไม้ที่กำลังออกลูก ยิ่งต้องใช้สารอาหารสูงมากขึ้นเพื่อเลี้ยงดูลูกของมัน ทุ่มเททั้งหมดไปที่ลูก พอลูกรุ่น 2 ก็จะอ่อนล้าลงไปบ้าง

และสารอาหารที่สำคัญมากๆ ในการที่จะทำให้ออกดอกออกผล และต้องใส่บำรุงทดแทนส่วนที่ถูกใช้ไปมากแล้วในการออกผลรุ่นแรก นั่นคือ โพแทสเซียม
แต่โพแทสเซียมอย่างเดียวไม่พอหรอนะครับ เราต้องใส่ แคลเซียม บำรุงผล เหล็ก บำรุงใบเพื่อใช้เลี้ยงลูก และที่สำคัญที่สุดคือ โบรอน กับโบลิบินัม แม้ 2 ธาตุอาหารสุดท้ายจะเป็นแค่ 0.00001% แต่มีความจำเป็นสูงมากขาดไม่ได้เลย จะหวังรอต้นไม้หาเองตามดินก็คงจะยาก เพราะต้นไม้หามากินหมดแล้วตั้งแต่ออกผลรุ่นแรก

จึงเป็นหน้าที่ของเกษตรกรที่ต้องเติมให้เขา หากเราอยากให้ต้นไม้ยังมีประสิทธิภาพเลี้ยงลูกรุ่น 2 รุ่น 3 ให้มีคุณภาพดีไม่แพ้รุ่นแรก

โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก โบรอน กับโบลิบินัม

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*