Breaking News
Home » การเกษตรอินทรีย์ » แมลงศัตรูพืช ลงแปลงไร่ บรรลัยแน่ แล้วจะแก้ยังไงดี

แมลงศัตรูพืช ลงแปลงไร่ บรรลัยแน่ แล้วจะแก้ยังไงดี

ปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช ถ้าเทียบกับปัญหาอื่น ปัญหานี้นับเป็นปัญหาระดับต้น ที่ส่งผลเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างสูง
จากประสบการณ์ของผมที่เคยถูกแมลงศัตรูพืชพืชถล่ม เช่น เพลี้ยไฟ ลงแปลงไหนบรรลัยทั้งแปลง ใบแดง ไหม้ร่วง ใบหงิกปูด ใบงอคว่ำลงพื้นห่อ ทำให้ต้นไม้สังเคราะห์แสงไม่ได้ ผลเสียหาย
ยกตัวอย่างเช่น หนอนชอนใบ หนอนเล็กๆ แต่อานุภาพการทำลายล้างหนักมาก ส่วนมากมันจะเกิดกับต้นไม้ที่มีไนโตเจนสูงมากแต่ขาดธาตุแคลเซียม จนบ้าใบ เพราะใบที่เกิดจากบ้าใบจะเยอะ ใหญ่ ยาว แต่ใบจะอ่อนกินง่าย
แมลงจะออกไข่ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงตัวจะเขียวไต่ตามใบ ช่วงไต่ก็จะเยี่ยวออกมาเป็นกรดคาโบนิค เห็นเป็นรอยไหม้เป็นเส้นที่ใบ เดินไปเจาะต้นกินอาหารในท่อน้ำเลี้ยง ซึ่งจะพบมากในสวนถั่วฝักยาว ปลายฝักจะขด ผลจะร่วง
แถมแมลงพวกนี้ยังเป็นพาหะทำเชื้อโรคให้ต้นไม้ด้วย เช่น เชื้อโรคที่ติดมากับแมลง หรือเชื้อโรคในอากาศที่เข้าเนื้อต้นไม้ผ่านแผลที่ถูกแมลงกัดกิน เป็นต้น

เคยเอายากำจัดศัตรูพืชมาฉีดนะ ก็พอได้ผลบ้าง แต่ก็ไม่ยั้งยืน พอนานเข้าก็มาอีก และกลับมาในรูปแบบที่แข็งแกร่งกว่าเดิมซะด้วย ดื้อยา
นอกจากนี้ยังพบว่า การฉีดยาฆ่าแมลง มีอันตรายสูงกับตัวเรา แม้เราจะไม่ใช่แมลงก็ตาม ทั้งตกค้างในผลผลิต ตกค้างในดิน ในใบ ในพืช และยังตกค้างในร่างกายเราด้วย เป็นโลหะหนัก บ่อเกิดโรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต หนักมาก

แล้วเราจะทำอย่างไรดี ที่จะกำจัดแมลง ไล่แมลงโดยไม่ต้องใช้ย่าฆ่าแมลง
วันนี้ผมมีวิธีการไล่แมลงศัตรูพืช เช่น
1. ใช้ใบยาสูบเข้มๆ แช่น้ำ 1 คืน ผสมน้ำฉีดพ่นเพื่อจำกัดหนอนชอนใบ
2. ใช้สมุนไพร เช่น น้ำสะเดา หว่านหนอนตายหยาก
3. ใช้คอปเปอร์ฉีดประคองไว้ก่อน (สารอาหารทองแดง)
4. ตัวนี้แรงและเอาอยู่เลยไม่ว่าแมลงพันธุ์ไหน คือ ฉีดพ่นเชื้อราบิวเวอเรีย ตัวนี้ผมขอแนะนำที่สุด ไร้สารเคมี ปลอดภัยสุดๆ

บิวเวอร์เรีย คือ สปอร์จุลินทรีย์ที่จัดอยู่ในพวก “เชื้อราทำลายแมลง” มันจะทำให้แมลงป่วยเป็นโรคตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเพลี้ย หนอน ด้วง แมลงวัน ยุง แมลงหวี่ขาว ฯลฯ ไม่เป็นอันตรายกับสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง
โดยบิวเวอร์เรีย จะเป็นสปอร์ฝุ่น เข้าสู่ตัวแมลงทางการหายใจ เมื่อถูกความชื้น จุลินทรีย์จะแทงทะลุผิวแล้วกินเนื้อเยื้อแมลงเป็นอาหาร ทำให้เบื่ออาหาร หยุดการเคลื่อนไหว และตายไป เชื้อราจะฟูขึ้น ผลิตสปอร์ต่อไป และยังสามารถติดต่อจากแมลงสู่แมลงได้ด้วย
บิวเวอเรีย แบบน็อคสปอร์ จะประกอบด้วยเชื้อราดังนี้
– เมทาเลเซียม – มีฤทธิ์น็อคสมองของแมลง
– บัสเซียน่า – ทำให้แมลงเป็นอัมพาต หยุดการเคลื่อนไหวของหนอน
– แอนมิโซเฟีย – ทำให้แมลงหยุดวางไข่ และดึงของเหลวออกจากตัวแมลง
– ไลลาซิลิลัส – ทำให้แมลงไม่ปล่อยกรดออกมา
– พาซิโลไมซิส – ทำให้แมลงไม่เยี่ยว ไม่ขับกรด ทำให้ไข่ไม่ฟัก
– เฮทุเซล่า – ป้องกันทำให้แมลงรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยและหนีไปเอง
– แอนนิโซเฟีย – ทำให้ตัวหนอน ตัวอ่อนหยุดการเติบโต
บิวเวอเรีย จึงนับเป็นการกำจัดศัตรูพืชแบบไม่ต้องใช้สารเคมีและยั่งยืนมากกว่ายาเคมีซะอีก
และเรายังสามารถฉีดพ่นก่อนเกิดแมลงลงแปลงได้ด้วย เชื้อบิวเวอเรียจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ของเรา หากแมลงเข้ามาแล้วพบเชื้อบิวเวอเรีย แมลงจะหลบหนีไม่เข้ามีก่อกวนในแปลงเกษตรเราเอง
วิธีใช้บิวเวอร์เรีย = 50-100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นช่วงเวลาเย็นเพื่อให้เชื้อบิวเวเรียสามารถขยายพันธุ์ได้ในความชื้นตอนกลางคืน หรือจะฉีดไปพร้อมกับปุ๋ยน้ำก็ได้

ยังไงลองไปหาใช้ดูนะครับ เลือกที่เขาน็อคสปอร์ที่รวมกันประมาณ 4 – 5 เชื้อ ที่เราสามารถผสมน้ำแล้วใช้ได้เลยหนะครับ จึงนับเป็นทางรอดของเกษตรกรที่ป้องกันอันตรายจากแมลงศัตรูพืช

อย่างไรก็ตาม อย่าปล่อยให้แมลงลงก่อนแล้วค่อยแก้ไข เพราะบางครั้ง ความเสียหายอาจจะทำลายต้นไม้เราจนไม่อาจแก้ไขได้ทัน อย่างเช่น เพลี้ยไฟ ลงแปลงไหนใบต้นไม้แดงเมื่อนั้น
ดังนั้นต้องหมั่นฉีดป้องกันไว้ เพราะถ้าแมลงรู้ว่าแปลงไหนมีเชื้อบิวเวอร์เรีย แมลงจะไม่เข้ามายุ่งในแปลงนั้นเลย (ถ้าเป็นแมลงเต่าทองฉีดป้องกันได้ยากกว่าแมลงอื่น)

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*