Breaking News
Home » ปุ๋ยอินทรีย์เคมีเม็ดกระสอบ » ปุ๋ยเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ 444 เร่งดอก ผล เน้นผลผลิต

ปุ๋ยเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ 444 เร่งดอก ผล เน้นผลผลิต

สูตรปุ๋ยสูงกว่า แล้วจะดีกว่า จริงหรือ??

หลายปีมากๆ ที่ผมมีความเชื่อว่า ถ้าปุ๋ยสูตรเลขมากๆ ต้นไม้จะโตเร็ว จะดีกว่า แต่เท่าที่ผมใช้มา ผู้ก็รู้สึกว่าก็งั้นๆ ไม่เห็นจะดีขึ้นมากขึ้นตามเลขสูตรปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นเลยจนวันหนึ่งผมได้ศึกษาธรรมชาติของพืช ต้นไม้ ถึงทำให้ผมเข้าใจเลยว่า“ต้นไม้ก็เหมือนคน”

จริงๆ ต้นไม้กินธาตุอาหารหลัก ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม (NPK) เพียงมื้อละ 441 เท่านั้นเอง และต้องการธาตุอาหารรอง เสริม อีก 13 ธาตุ ฉะนั้น ใส่ปุ๋ยเลขมากไปก็เท่านั้น เพราะต้นไม้มีขีดจำกัดอิ่ม เมื่อกินไม่หมดปุ๋ยก็ถูกทิ้งสลายไปอย่างน่าเสียดาย 
เหมือนกับเราที่ไม่อาจกินข้าวมื้อหนึ่งได้มากมายทุกอย่าง แม้จะเป็นมื้อบุฟเฟ่อาหารโปรดราคาแพงก็ตาม

ฉะนั้นการใส่ปุ๋ยที่ดีและได้ประโยชน์ คือ ใส่แต่พอดีและบ่อยๆ หากบ่อยๆ ไม่ได้ ก็ต้องหาปุ๋ยที่ออกฤทธิ์อยู่ได้นาน และหมั่นบำรุงจุลินทรีย์ในดิน สิ่งมีชีวิตสำคัญที่ช่วยย่อยอินทรีย์ ดิน และอากาศให้เป็นปุ๋ยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง

ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยที่เกษตรกรนิยมใช้ แต่เชื่อไหมครับว่า ปุ๋ยเคมีนี้ ส่งปัญหาให้การเกษตรเรามากมายเลย
ป๋ยเคมีมักจะเกิดปัญหาไนโตรเจนระเหยสู่อากาศเร็ว และละลายเร็วปลดปล่อยธาตุอาหารมากแต่ก็เร็ว มีอายุออกฤทธิ์เพียง 7 วัน – 1 เดือนเท่านั้น
ต้นไม้จึงกินไม่ทัน ปุ๋ยที่เหลือส่วนมากจึงสลายหรือถูกน้ำชะล้างไปก่อน จึงอยู่ได้ไม่นาน แถมยังทำให้จุลินทรีย์ในดินสูญพันธุ์ด้วย

และสารเติมเต็มในปุ๋ยเคมี มักตกตะกอนสะสมในดิน ทำให้ดินมีค่ากรดด่างมากขึ้น 
ส่งผลให้ต้นไม้มีประสิทธิภาพการกินปุ๋ยน้อยลงในคราวต่อไป อาจเกิดอาการต้นไม่ไม่กินปุ๋ยได้ในอนาคตแต่ถ้าวันนี้เรายังคงใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียว เราจะไม่ได้ความสมบูรณ์ของดินเพราะ
1. ปุ๋ยเคมีมีฤทธิ์สารอาหารได้เต็มที่ไม่เกิน 1 เดือน
2. ปุ๋ยเคมีมีแต่เคมี ส่งผลให้จุลินทรีย์ตายไม่เจริญเติบโต
3. ปุ๋ยเคมีไม่มีอินทรีย์วัตถุ อาหารของจุลินทรีย์ฉะนั้นการใส่ปุ๋ยที่ดีและคุ้มค่ามากที่สุด ต้องใส่ปุ๋ยที่มีอินทรีย์วัตถุ สารอาหารทั้งครบ 13 ธาตุอาหาร ทั้งหลัก รอง เสริม ปลดปล่อยธาตุอาหารได้นาน และต้องเพิ่มศักยภาพของจุลินทรีย์เพื่อดึงศักยภาพของดินให้ปลดปล่อยธาตุอาหารได้อย่างเต็มที่

ปุ๋ยอินทรีย์เคมี คือ
ปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติที่มีการพัฒนาขึ้นโดยมีคุณสมบัติสามารถปลดปล่อยธาตุอาหารของพืชได้เท่ากับหรือมากกว่าปุ๋ยเคมี โดยปุ๋ยทองล้นผลิตขึ้นมามีองค์ประกอบธาตุอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของพืช และยังมีจุลินทรีย์ช่วยย่อยดินให้เป็นสารอาหารธรรมชาติเพิ่มได้นอกเหนือจากที่มีอยู่ในเม็ดปุ๋ย ซึ่งพืชจะได้สารอาหารมากกว่า ตามระบุไว้แน่นอน

ปุ๋ยเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ 444 เร่งดอก ผล เน้นผลผลิต

จริงๆ ต้นไม้ใช้ธาตุอาหารหลัก ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม (NPK) เพียง 441 เท่านั้น และต้องการธาตุอาหารรอง เสริม อีก 13 ธาตุ ฉะนั้น ใส่ปุ๋ยเลขมากไปก็เท่านั้น เมื่อต้นไม้กินไม่หมด ก็ทิ้งสลายไปอย่างน่าเสียดายปรับโครงสร้างดิน ระเบิดดินร่วนซุย จากดินแข็ง ดินเสียที่เกิดจากการใช้ปุ๋ยเคมีนาน ดินสมบูรณ์ ดินดูดซึมปุ๋ยได้ดี

ประกอบด้วยส่วนผสมดังนี้

  • ธาตุอาหารหลัก 4-4-4 เน้นบำรุงดอกผลแข็งแรง ปลดปล่อยธาตุอาหารพอดีต่อการกินต่อครั้ง และเนื้อปุ๋ยปลดปล่อยได้นานเพียงพอที่จะมีให้กินในมื้อถัดไป ดินไม่แข็ง ทำให้ดินร่วน รากเดินดี
  • ธาตุอาหารที่ผลิตขึ้นมาจากอินทรีย์วัตถุจากธรรมชาติ ดินก้นถ้ำ มูลค้างคาวสะสมก้นถ้ำกาญจนบุรี-ราชบุรี เป็นดินฟอสเฟส (ผลึกฟอสฟอรัส) อุดมไปด้วยธาตุอาหารหลัก รอง เสริม ครบ 13 ธาตุ ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ และยังประกอบด้วย ชานอ้อย กากอ้อย กากชูรส กากเบียร์ กากส่าเหล้า น้ำโมลาส แกลบดำ ฮิวมัส ฟอสเฟส สารอามิโดโรไมด์ กากถั่วเหลืองนำมาผ่านกรรมวิธีหมักไว้ 3 – 8 เดือน และทำการฆ่าเชื้อโรค พร้อมผสมจุลินทรีย์ช่วยย่อยอินทรีย์ในดิน
  • อินทรีย์วัตถุ (OM) 20 ช่วยปรับโครงสร้างดิน ดินอุ้นความชื้นได้ดี บำรุงจุลินทรีย์ เป็นอาหารให้จุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตผู้ช่วยต้นไม้
  • จุลินทรีย์ช่วยปรับดิน ย่อยดินให้เป็นอาหารพืช เช่น จุลินทรีย์ไรโซเบี่ยม ตรึงอากาศไนโตรเจนให้เป็นปุ๋ยต้นไม้, จุลินทรีย์ไมคอร์ไรซ่า ช่วยย่อยอินทรีย์วัตถุให้เป็นธาตุอาหารย่อยหน้าดิน ย่อยสาร ปุ๋ยเคมีที่ตกค้างในดิน แก้ดินแข็ง ช่วยให้รากเดินเร็ว เพิ่มธาตุฟอสฟอรัสให้ต้นไม้ ปรับค่า pH และ จุลินทรีย์ไตโครโดม่า ช่วยลดทำลายเชื้อราโรคพืช ลดปริมาณเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคพืช ที่เกิดจากธรรมชาติหรืออยู่ในปุ๋ยคอก เพิ่มภูมิต้านทานโรค
  • ฮอร์โมนชนิดพิเศษ นำเข้าจากอเมริกา ช่วยกระตุ้นเซลล์ของพืช ให้แข็งแรง เติบโตเร็ว
  • ช่วยให้เซลล์ของพืช สร้างต้น ดอก ใบ ได้รวดเร็ว แข็งแรง ทนต่อโรคพืชได้เป็นอย่างดี

เหมาะสำหรับพืชกินผลผลิต
เน้นดอก ผล เน้นคุณภาพผลผลิต
เอาปริมาณ เพิ่มน้ำหนัก เพิ่มเปอร์เซ็น

15 – 15 – 15 = ธาตุอาหารหลัก 45%
อีก 55% คือ โฟม ปูนขาว ทรายบด ยิปซัม

4 – 4 – 4 = ธาตุอาหารหลัก 12%
อีก 88% คือ ธาตุอาหารรอง เสริม อินทรีย์วัตถุ จุลินทรีย์ เป็นต้น

ตกลงคุณชอบปุ๋ยที่มีธาตุอาหาร และสารเติมเต็ม
เป็นอะไรดีครับ?

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*