Breaking News
Home » ปุ๋ยอินทรีย์เคมีเม็ดกระสอบ » ปุ๋ยอินทรีย์ เจแอนด์ซี 633

ปุ๋ยอินทรีย์ เจแอนด์ซี 633

สูตรปุ๋ยสูงกว่า แล้วจะดีกว่า จริงหรือ??

หลายปีมากๆ ที่ผมมีความเชื่อว่า ถ้าปุ๋ยสูตรเลขมากๆ ต้นไม้จะโตเร็ว จะดีกว่า แต่เท่าที่ผมใช้มา ผู้ก็รู้สึกว่าก็งั้นๆ ไม่เห็นจะดีขึ้นมากขึ้นตามเลขสูตรปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นเลยจนวันหนึ่งผมได้ศึกษาธรรมชาติของพืช ต้นไม้ ถึงทำให้ผมเข้าใจเลยว่า“ต้นไม้ก็เหมือนคน”

จริงๆ ต้นไม้กินธาตุอาหารหลัก ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม (NPK) เพียงมื้อละ 441 เท่านั้นเอง และต้องการธาตุอาหารรอง เสริม อีก 13 ธาตุ ฉะนั้น ใส่ปุ๋ยเลขมากไปก็เท่านั้น เพราะต้นไม้มีขีดจำกัดอิ่ม เมื่อกินไม่หมดปุ๋ยก็ถูกทิ้งสลายไปอย่างน่าเสียดาย 
เหมือนกับเราที่ไม่อาจกินข้าวมื้อหนึ่งได้มากมายทุกอย่าง แม้จะเป็นมื้อบุฟเฟ่อาหารโปรดราคาแพงก็ตาม

ฉะนั้นการใส่ปุ๋ยที่ดีและได้ประโยชน์ คือ ใส่แต่พอดีและบ่อยๆ หากบ่อยๆ ไม่ได้ ก็ต้องหาปุ๋ยที่ออกฤทธิ์อยู่ได้นาน และหมั่นบำรุงจุลินทรีย์ในดิน สิ่งมีชีวิตสำคัญที่ช่วยย่อยอินทรีย์ ดิน และอากาศให้เป็นปุ๋ยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง

ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยที่เกษตรกรนิยมใช้ แต่เชื่อไหมครับว่า ปุ๋ยเคมีนี้ ส่งปัญหาให้การเกษตรเรามากมายเลย
ปุ๋ยเคมีมักจะเกิดปัญหาไนโตรเจนระเหยสู่อากาศเร็ว และละลายเร็วปลดปล่อยธาตุอาหารมากแต่ก็เร็ว มีอายุออกฤทธิ์เพียง 7 วัน – 1 เดือนเท่านั้น
ต้นไม้จึงกินไม่ทัน ปุ๋ยที่เหลือส่วนมากจึงสลายหรือถูกน้ำชะล้างไปก่อน จึงอยู่ได้ไม่นาน แถมยังทำให้จุลินทรีย์ในดินสูญพันธุ์ด้วย

และสารเติมเต็มในปุ๋ยเคมี มักตกตะกอนสะสมในดิน ทำให้ดินมีค่ากรดด่างมากขึ้น 
ส่งผลให้ต้นไม้มีประสิทธิภาพการกินปุ๋ยน้อยลงในคราวต่อไป อาจเกิดอาการต้นไม่ไม่กินปุ๋ยได้ในอนาคต

ปุ๋ยอินทรีย์ เจแอนด์ซี 633
เป็นปุ๋ยอินทรีย์ในเครือ Join&Coin ที่โดดเด่น ผลิตโดยบริษัท ออร์แกนิค ดีไซน์ จำกัด
ซึ่ง จากประสบการณ์ที่ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ส่งออกต่างประเทศมานาน มีฐานการผลิต ที่ท่ามะกา กาญจนบุรี และกำแพงแสน นครปฐม และได้รับการรับรองมาตฐานคุณภาพและโรงงานการผลิตมากมาย

ปุ๋ยอินทรีย์เคมี คือ ปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติที่มีการพัฒนาขึ้นโดยมีคุณสมบัติสามารถปลดปล่อยธาตุอาหารของพืชได้เท่ากับหรือมากกว่าปุ๋ยเคมี โดยปุ๋ยทองล้นผลิตขึ้นมามีองค์ประกอบธาตุอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของพืช และยังมีจุลินทรีย์ช่วยย่อยดินให้เป็นสารอาหารธรรมชาติเพิ่มได้นอกเหนือจากที่มีอยู่ในเม็ดปุ๋ย ซึ่งพืชจะได้สารอาหารมากกว่า 633 ตามระบุไว้แน่นอน

ปุ๋ยอินทรีย์ เจแอนด์ซี 633 ผลิตมาโดยใช้สีที่เป็นเอกลักษณ์ เม็ดสีส้ม
– สีส้ม ไม่ใช่สีไร้สาระ แต่มันคือ ธาตุอาหารเสริม แคลเซียม แม็กนีเซียม และซิลิก้า ละลายน้ำดูดซึมเร็ว ต้นไม้ดูดซึมนำไปใช้ได้เลย มีประโยชน์ต่อต้นไม้ โตเร็วแข็งแรงทนต่อโรค แมลง ปรับโครงสร้างของต้นไม้

แคลเซียม แม็กนีเซียม ซิลิก้า ธาตุอาหารรอง ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันวิจัยเกษตรและเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ว่าเป็นซิลิก้านาโน คือมีขนาดเล็กมากๆ แทรกซึมได้ทุกที่ มีคุณสมบัติต้านทานโรค ต้านทานแมลง ต้นไม้สดชื่น ทนร้อน แล้ง หนาว

นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วย ปรับ pH ดินให้เป็นกลาง ระเบิดดินร่วนซุย รากเดินดี สะเทินกรดได้ รักษาโรคต้นแตก ป้องกันผลไม่ให้แตกง่าย เพิ่มการเติบโต เพิ่มภูมิต้านทาน ตรึงไนโตรเจนในปุ๋ยไม่ให้ระเหยก่อนให้ปุ๋ยกิน พยุงธาตุอาหารในปุ๋ยให้ปลดปล่อยได้นานขึ้นกว่าปุ๋ยทั่วไป เพิ่มประสิทธิภาพปุ๋ยให้สูงขึ้น 20-45%

จากการทดสอบปุ๋ยด้วยน้ำส้มสายชู มีฤทธิ์เป็นกรด จึงฟูขึ้นเป็นฟอง จากการตรวจสอบพบว่า ปุ๋ยนี้สามารถปรับค่ากรดด่างในดินได้ หรือเรียกว่า ปฏิกิริยาสะเทินกรด และช่วยให้ดินฟูโดยไม่ต้องพรวนดินไปกวนราก

นอกจากนี้ ภายในตัวเม็ดปุ๋ยอินทรีย์ เจแอนด์ซี 633 ยังประกอบด้วย
อินทรีย์วัตถุ ปรับปรุงโครงสร้างดิน อุ้มน้ำ ปรับกรดด่าง บำรุงจุลินทรีย์ในดิน สัตว์แมลงที่เป็นคุณต่อต้นไม้ กินแล้วถ่ายเป็นธาตุอาหาร ช่วยให้ดินมีคุณภาพ ทำให้ย่อยธาตุอาหารในปุ๋ยที่ใส่ได้ดีกว่าเดิม (เป็นการบำรุงต้นไม้ทางอ้อม)
กรดอะมิโนสกัด 18 ชนิด เปรียบเสมือนน้ำเกลือ ต้นไม้ดูดซึมเอาไปใช้ได้เลย ต้นไม้สดชื่นอย่างรวดเร็ว ต้นไม้ฟื้นตัวเร็ว เร่งการปลดปล่อยปุ๋ยได้เร็วกว่าเดิม
ธาตุอาหารครบ 13 ธาตุ (หลัก รอง เสริม) ด้วยสูตร 6-3-3 (จากการวิจัยจริงๆ แล้วต้นไม้เมืองไทยใช้ธาตุอาหารหลักเต็มที่คือ 4-4-1 เท่านั้น ต้นไม้ต้องการกินปุ๋ยน้อยแบบต่อเนื่องมากกว่ามากๆ แต่นานๆที) 633 เป็นการวิเคราะห์ธาตุอาหารที่ต้นไม้เมืองไทยต้องใช้จริงๆ เพราะถึงแม้ใส่สูตรมาก แต่ต้นไม้รับได้แค่ 441 มันก็กินได้แค่นั้น ที่เหลือก็เหลือทิ้ง ต้นไม้กินไม่ทันอยู๋ดี สู้เอาอัตราส่วนที่เหลือไปใส่ธาตุอาหารรอง เสริม กรดอะมิโน จุลินทรีย์ และอื่นๆ ที่มีประโยชน์จะดีกว่า ทำให้ต้นไม้เติบโตอย่างแข็งแรง
จุลินทรีย์ย่อยสลาย ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินแบบธรรมชาติ ใช้ธาตุอาหารที่ได้จากธรรมชาติในดินให้เกิดประโยชน์ ช่วยย่อยปุ๋ย NPK ในปุ๋ย ทำให้ปุ๋ยปลดได้เต็มที่ ช่วยให้ดินปลดปล่อยฟอสฟอรัสได้เพิ่มขึ้น 25% ปลดปล่อยโพแทสเซียมได้เพิ่มขึ้น 35% ทำให้ต้นไม้กินปุ๋ยได้เร็ว และยังมีจุลินทรีย์ไตโคโดม่า ช่วยป้องกันเชื้อรารากเน่าด้วย

จริงๆ ค่าสูตรปุ๋ยด้านในจริงๆ คือ 8-5-5 OM 13
แต่เมื่อมีการพอกแคลเซียม ค่าจึงเหลือ 6-3-3 OM 10
พอตรวจปุ๋ยจึงได้ค่านี้จดหน้ากระสอบปุ๋ย คือ 6-3-3
เมื่อใช้ปุ๋ยแตกเม็ดออกมาธาตุอาหารก็จะเป็น 8-5-5
ฉะนั้นปุ๋ยนี้จึงได้ผลเหมือนเราใช้ปุ๋ยค่าสูง

  • แปลงไหนต้นไม้เป็นโรค ดินไม่สมบูรณ์ไม่อุ้มน้ำ ให้ใช้ปุ๋ยเจแอนด์ซี 633 ทำให้ลดการขาดน้ำ เพิ่มผลผลิต ดินอุ้มน้ำเพิ่มความชื้น ดินฟู ดินชุ่มชื้นตลอดเวลา เพราะไม่ว่าต้นไม่อะไร สำคัญ 70% คือน้ำ/ความชื้น ทนแล้งได้ดีกว่าเดิม แม้จะเป็นพืชไร่ไม่ได้รดน้ำก็มีความชุ่มชื้นได้
  • เปลือกผลผลิตเนียนด้วยแคลเซียม
  • ต้นไม้ยืดโตเร็ว สวยเนียน
  • รากเดินดี ยอดยืด

ปุ๋ยต้องถึงอาหารต้องมากพอ ความชื้นต้องได้ ปรับดินต้องดี
ผลผลิตมากมายจะบังเกิด
ผลผลิตมาก ก็ต้องใส่ปุ๋ยบำรุงให้มากด้วยจะได้เพียงพอเลี้ยงลูก
อัดเลยเวลากำลังออกลูก

15 – 15 – 15 = ธาตุอาหารหลัก 45%
อีก 55% คือ โฟม ปูนขาว ทรายบด ยิปซัม

6 – 3 – 3 = ธาตุอาหารหลัก 12%
อีก 88% คือ ธาตุอาหารรอง เสริม อินทรีย์วัตถุ กรดอะมิโน จุลินทรีย์ เป็นต้น

ตกลงคุณชอบปุ๋ยที่มีธาตุอาหาร และสารเติมเต็ม
เป็นอะไรดีครับ?

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*